• Đăng nhập
  • 0

    Giỏ hàng

    Chưa có sản phẩm trong giỏ!

0
  1. Trang chủ
  2. Blog - Bí quyết làm đẹp
  3. 20 Cách trị mụn hiệu quả từ thiên nhiên

20 Cách trị mụn hiệu quả từ thiên nhiên

Mụn là vấn đề về da mà chúng ta thường xuyên phải đối mặt trong bất kỳ độ tuổi và tình trạng sức khỏe. Đôi lúc tình trạng mụn có thể nặng và bùng phát mạnh mẽ. Để ức chế sự hình thành của mụn cần có sự kiểm soát bài tiết bã nhờn, xâm nhập của vi khuẩn và giữ cho lỗ chân lông luôn được thông thoáng. Sử dụng các phương pháp điều trị y khoa hiện đại đều sẽ đem đến tác dụng phụ. Tuy nhiên, nếu không biết cách trị mụn phù hợp rất có thể dẫn đến tình trạng sẹo, thâm sau mụn. Hiện nay, áp dụng cách trị mụn bằng nghệ hoặc nước muối sinh lý được xem là phương pháp trị mụn hiệu quả nhất mà không đòi hỏi quá nhiều chi phí. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu một số cách trị mụn hiệu quả từ thiên nhiên chi tiết hơn trong bài viết sau đây.

1. Mụn là gì? Các loại mụn

Mụn được xem là một trong những chứng bệnh da liễu thường gặp do sự thay đổi của tuyến bã và lỗ chân lông. Mụn có thể hình thành do viêm chân lông, nhiễm khuẩn, thay đổi nội tiết hoặc nhiều lý do khác.

Mụn được phân loại dựa trên biểu hiện và triệu chứng riêng biệt. Hầu hết các mụn trứng cá nhỏ ít gây đau đớn và nhanh chóng hồi phục có thể chữa trị dễ dàng tại nhà thông qua các cách trị mụn từ thiên nhiên. Tuy nhiên đối với một số loại mụn nghiêm trọng hoặc lâu năm đòi hỏi có sự can thiệp của bác sĩ và công nghệ y khoa. Các loại mụn phổ biến bao gồm:

  • Mụn đầu trắng - hình thành do các tế bào chết trên da, vi khuẩn và dầu nhờn bị tắc nghẽn trong lỗ chân lông.
  • Mụn đầu đen - hình thành do lỗ nang lông bị ách tắc, xuất hiện chủ yếu mặt, đặc biệt là mũi và các vùng da cơ thể như cổ, vai, ngực...
  • Mụn mủ, thường được gọi là mụn nhọt gây đau ngứa, dễ viêm mủ trong trường hợp chữa trị sai cách.
  • Mụn sẩn - là mụn trứng cá viêm nhẹ với dấu hiện nổi lên trên bề mặt da với kích thước nhỏ li ti và có màu đỏ. Mụn này không có nhân mụn.
  • Mụn trứng cá dạng nang (hay còn gọi là mụn nang) (Cystic acne) - là loại mụn hình thành do các lỗ chân lông bị tắc nghẽn, dẫn đến nhiễm trùng và viêm.
  • Mụn bọc (nodules),
  • Mụn ẩn là loại mụn hình thành và phát triển bên dưới bề mặt da, gây ra bởi sự kết hợp của bã nhờn (dầu), vi khuẩn và bụi bẩn bị mắc kẹt trong lỗ chân lông

Mỗi loại tổn thương do mụn đòi hỏi một cách điều trị khác nhau. Nhận được điều trị kịp thời, đúng cách có thể làm giảm nguy cơ tổn thương da, chẳng hạn như các vết thâm đen và sẹo mụn. 

2. Nguyên nhân bị mụn

Mụn không gây nguy hiểm đến tình trạng sức khỏe của người mắc phải. Tuy nhiên lại có thể làm tổn thương và mất thẩm mỹ, đặc biệt với mụn trên da mặt. Các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mụn có thể đến từ bên trong cơ thể hoặc bên ngoài môi trường.

a. Nguyên nhân do bên trong cơ thể, bao gồm:

  • Sự thay đổi của nội tiết tố, các tuyến sản xuất dầu trên da được kích thích bởi nội tiết tố trong tuyến thượng thận ở cả nam và nữ. Đây cũng là lý do lứa tuổi dậy thì thường xuyên gặp phải tình trạng mụn nặng.
  • Các yếu tố rủi ro bao gồm di truyền, chu kỳ kinh nguyệt, lo lắng và căng thẳng, khí hậu nóng ẩm, sử dụng trang điểm gốc dầu và nặn mụn.

b. Các tác nhân bên ngoài môi trường, như:

  • Lạm dụng mỹ phẩm và trang điểm quá thường xuyên.
  • Sử dụng thuốc tây có chứa androgen và lithium.
  • Ăn nhiều thức ăn dầu mỡ và đồ ngọt.
  • Môi trường sống và sinh hoạt nhiều bụi bẩn, vi khuẩn.
  • Không vệ sinh khăn mặt, ra gối hoặc khẩu trang...
  • ….

Xem thêm: Acnacare - viên uống hỗ trợ điều trị mụn

3. Cách điều trị mụn bằng nguyên liệu thiên nhiên tại nhà

 Những cách trị mụn bằng trứng gà

Cách trị mụn bằng lòng trắng trứng gà

Lòng trắng trứng được xem là một trong những cách trị mụn tại nhà hiệu quả nhất cũng như giảm thiểu và ngăn ngừa vết thâm mụn. Bạn chỉ cần bôi lòng trắng trứng trên những vết mụn hoặc sử dụng như mặt nạ. Sau khi khô, có thể dùng tay lột nhẹ nhàng.

Cách trị mụn bằng trứng gà luộc

Trứng gà luộc được cho rằng có khả năng lấy nhân mụn nằm bên dưới da. Để thực hiện, bạn có thể sử dụng một quả trứng gà luộc đã nguội, lăn đều lên các vùng da có nhiều mụn cám và mụn đầu đen. Thực hiện đều đặn mỗi ngày 2 lần có thể giúp bạn giảm hẳn tình trạng mụn cám và mụn đầu đen. Đây cũng chính là cách trị mụn từ thiên nhiên đơn giản, ít tốn kém nhất hiện nay.

Cách trị mụn bằng bột nghệ

Nghệ được xem là một trong những cách trị mụn hiệu quả nhất từ thiên nhiên. Nhờ vào hoạt chất chống viêm curcumin, tinh bột nghệ giúp đẩy nhân mụn ẩn sâu dưới da, giúp bạn dễ dàng loại bỏ mụn ẩn mà không gây thương tổn nặng nề.

Bạn có thể áp dụng cách trị mụn bằng nghệ tươi đơn giản bằng việc đắp trực tiếp một lát nghệ lên nốt mụn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các cách trị mụn bằng bột nghệ với sữa chua hoặc mật ong.

Hoặc bạn cũng có thể áp dụng cách trị mụn bằng tinh bột nghệ và mật ong dưới dạng mặt nạ. Trộn đều hỗn hợp nghệ và mật ong thật đều trước khi bôi lên da. Sau 30 phút rửa sạch lại với nước ấm. Không nên để mặt nạ quá lâu trên da dễ gây nên tắc lỗ chân lông hoặc tình trạng mụn tồi tệ hơn nếu da mẫn cảm.

Cách trị mụn bằng mật ong

Mật ong chứa tinh chất kháng khuẩn cực kỳ hiệu quả trong việc cải thiện mụn trứng cá. Để áp dụng cách trị mụn từ mật ong, bạn cần cho một muỗng cà phê mật ong đều trên các vùng xuất hiện mụn. Hoặc trộn mật ong với yến mạch, hoặc chanh và để mặt nạ trên da từ 20 đến 30 phút. Sau đó rửa mặt sạch với nước ấm.

Cách trị mụn bằng tỏi

Từ xưa đến nay, tỏi được dùng để điều trị nhiễm trùng và tăng khả năng chống lại vi khuẩn khi chúng xâm nhập vào cơ thể. Tỏi chứa các hợp chất organosulfur, có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm tự nhiên. Các hợp chất organosulfur cũng có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Cách trị mụn bằng tỏi

Để chống lại tình trạng viêm và nhiễm trùng do mụn trứng cá, bạn có thể thêm nhiều tỏi vào chế độ ăn uống của họ. Bác sĩ da liễu khuyến cáo không nên sử dụng tỏi trực tiếp trên da, vì tỏi có thể làm bỏng da, và khiến tình trạng da trở nên tồi tệ hơn.

Cách trị mụn bằng bia

Bia có thể giúp giảm tình trạng dễ kích ứng và mẫn cảm quá mức của da. Bạn có thể sử dụng hỗn hợp bia và sữa chua không đường như một loại mặt nạ trị mụn. Đây cũng là bí quyết giúp làn da khỏe mạnh và trắng sáng hơn.

Cách trị mụn bằng bia có thể thực hiện vô cùng đơn giản. Bạn cần trộn đều hỗn hợp bia và sữa chua. Đắp mặt nạ này lên mặt và đợi từ 20 đến 30 phút trước khi tinh chất thẩm thấu đều trên da. Đừng quên rửa mặt sạch với nước ấm thật cẩn thận để tránh gây nên tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông.

Cách trị mụn bằng lá tía tô

Lá tía tô có tác dụng chống viêm và sát khuẩn trên da hiệu quả. Chính vì thế mà loại rau mùi này được nhiều người yêu thích trong việc điều trị chứng mụn viêm, mụn ẩn. Tía tô giúp các vết mụn sưng nhanh chóng giảm thiểu và làm lành tổn thương da do mụn gây nên. 

Cách trị mụn bằng lá tía tô vô cùng đơn giản. Rửa sạch lá tía tô và đợi ráo nước. Sau đó nghiền nhuyễn nắm lá, chắt lấy phần nước, cho muối tinh vào trộn đều. Sau khi đã rửa mặt thật sạch, bạn có thể dùng tăm bông để chấm hỗn hợp lên các vết mụn đang viêm, sưng. Giữ mặt nạ tía tô trên da từ 20 đến 30 phút. Sau đó rửa mặt sạch bằng nước ấm.

Cách trị mụn bằng nha đam tươi

Nha đam sống giúp giảm bỏng nhanh chóng và thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương, chống nhiễm trùng. Một trong những cách trị mụn bằng nha đam tươi phổ biến mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà là chất gel dính có trong lá lô hội. Đắp lớp gel này trên các vết mụn giúp giảm tình trạng sưng tấy và tránh tình trạng sẹo, thâm sau mụn.

Kiêng trì thực hiện đắp lá nha đam tươi có thể cải thiện tình trạng mụn. Đây là cách trị mụn hiệu quả trong 1 tuần cho những ai có tình trạng mụn nhẹ, dễ lành.

Cách trị mụn bằng rau diếp cá

Diếp cá có các thành phần kháng viêm và giảm tình trạng sưng, viêm ở các vùng da nhạy cảm. Cách trị mụn bằng rau diếp cá có thể được thực hiện như sau:

  • Rửa sạch một nắm rau diếp cá nhỏ, giã hoặc xay nhuyễn lấy nước.
  • Rửa mặt sạch trước khi thoa nước rau diếp cá tinh chất.
  • Thoa đều hỗn hợp lên mặt, massage đều trong vòng 5 phút.
  • Rửa mặt sạch với nước ấm sau 20 đến 30 phút.

3.9 Cách trị mụn bằng tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ nổi tiếng trong lĩnh vực làm đẹp nhờ công dụng làm sáng da, giảm tình trạng thâm, nám. Bên cạnh đó, các loại mặt nạ từ tinh chất này cũng được đánh giá cao trong việc trị mụn. Để áp dụng cách trị mụn bằng tinh bột nghệ, cần cẩn thận trong khâu lựa chọn tinh chất nghệ. Tinh bột nghệ khác với nghệ, cứ 1kg nghệ tươi thì chưng cất được 100g tinh bột nghệ. Chính vì thế mà giá thành tinh bột nghệ cao hơn bột nghệ rất nhiều.

Sử dụng mặt nạ tinh bột nghệ bằng cách trộn đều hỗn hợp tinh bột nghệ và mật ong. Đắp hỗn hợp này lên mặt trong vòng 20 đến 30 phút. Sau đó rửa mặt sạch với nước ấm.

Không chỉ trị mụn, mặt nạ tinh bột nghệ và mật ong còn làm mờ vết thâm nám nhờ vào các chất chống oxy hóa có trong mật ong và khả năng kháng viêm curcumin có trong tinh bột nghệ.

 Cách trị mụn bằng cà chua

Cách trị mụn bằng cà chua tuy không đem lại hiệu quả nhanh chóng như các loại mỹ phẩm thông thường, nhưng kết quả lâu dài lại vô cùng rõ rệt. Mặt nạ cà chua tươi thường được dùng để “xóa sổ” mụn đầu đen, mụn cám. Trong khi đó, mặt nạ cà chua và mật ong giúp da sáng hồng và căng khoẻ và chống lão hóa cho da.

Thực hiện cách trị mụn tự nhiên từ cà chua tươi như sau:

  • Cà chua cắt lát phần trên, thoa nhẹ lên mặt.
  • Phần còn lại, vắt nhẹ quả cà chua lấy nước, dùng tăm bông thấm nước ép rồi chấm lên mặt.
  • Đến khi da mặt khô lại thì rửa sạch mặt bằng nước ấm.

Cách trị mụn bằng chanh

Chanh đóng vai trò làm đẹp như một chất tẩy da chết, làm sáng da và sát trùng giúp giảm sự xuất hiện của sẹo mụn và ngăn ngừa mụn mới hình thành. Để áp dụng cách trị mụn bằng chanh tươi, cần làm đúng các bước sau:

  • Rửa thật sạch mặt
  • Dùng bông tăm bông thấm nước chanh và chấm lên các nốt mụn.
  • Sau đó rửa sạch với nước mát.

Hoặc, trộn nước chanh với nước cây phỉ và sử dụng nó như một trong những cách trị mụn hiệu quả sau 1 đêm.


Cách trị mụn bằng dầu dừa

Giống như các biện pháp tự nhiên khác, dầu dừa có chứa các hợp chất chống viêm và kháng khuẩn. Những đặc tính này giúp đem lại khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, giảm sưng đỏ. Dầu dừa cũng có thể tăng tốc độ chữa lành các vết thương hở. Cách trị mụn bằng dầu dừa tốt nhất là xoa trực tiếp dầu dừa nguyên chất lên các vùng bị mụn hoặc nốt mụn.

Cách trị mụn bằng phấn rôm

Thông thường, khi gặp các vấn đề về da cần hạn chế tối đa việc trang điểm, hoặc sử dụng mỹ phẩm. Ngay cả phấn rôm em bé. Phấn là thành phần dễ gây tắc lỗ chân lông, khiến da không bài tiết bã nhờn và là nguyên nhân gây mụn. Chính vì thế mà cách trị mụn bằng phấn rôm không được xem là phương pháp điều trị mụn tốt nhất.

Tuy nhiên, trong các thành phần phấn kiềm dầu cung cấp khả năng thấm hút chất nhờn trên da mặt cực tốt.

Tuy nhiên, với công dụng kiểm soát độ nhờn lên đến 50%, phấn thơm giúp thấm hút những chất nhờn dư thừa trên da mặt cực tốt. Nếu da mặt của bạn thường xuyên tiết nhờn và bí bách, hãy thử sử dụng một lượng phấn vừa phải vỗ nhẹ trên da. Và đừng quên tẩy trang sạch trước khi đi ngủ.

Cách trị mụn bằng bột trà xanh

Một trong những nguyên nhân gây mụn là do sự bài tiết bã nhờn quá mức và không đủ chất chống oxy hoá bên trong lỗ chân lông. Lá trà xanh chứa nồng độ chất chống oxy hóa cao có tên gọi là catechin. Hoạt chất này giúp phá vỡ hoá chất và chất thải gây hỏng tế bào da và đào thải chất bẩn gây nên mụn ẩn.

Cách trị mụn bằng bột trà xanh:

  • Sử dụng một thìa bột trà xanh trộn đều với mật ong hoặc sữa tươi đến khi tạo thành hỗn hợp sánh nhẹ.
  • Rửa mặt sạch và đắp hỗn hợp này lên da.
  • Thư giãn và rửa mặt sạch sau 20 đến 30 phút.

Cách trị mụn bằng khoai tây

Cách trị mụn bằng khoai tây khá phổ biến với các mẹ tại Việt Nam. Mặt nạ khoai tây sữa tươi không chỉ giúp điều trị mụn viêm, đồng thời còn giảm đáng kể tình trạng nám và tàn nhang. Các bước thực hiện như sau:

  • Rửa sạch, phơi khô và gọt vỏ khoai tây. Cắt nó từng lát mỏng.
  • Massage một khuôn mặt của bạn nhẹ nhàng với một lát khoai tây. Hoặc đắp từng lát khoai tây cho các vùng bị mụn để ngăn ngừa vi khuẩn lây lan.

Khoai tây sẽ nhẹ nhàng tẩy tế bào chết trên bề mặt da, làm bong tróc các tế bào da chết. Từ đó giảm thiểu việc hình thành mụn ngay từ đầu.

Cách trị mụn bằng baking soda

Một số người sử dụng cách trị mụn bằng baking soda dưới dạng mặt nạ tại nhà. Tuy nhiên, mặt nạ bằng bột baking soda vô cùng nguy hiểm và sẽ làm xáo trộn cấu trúc tự nhiên trên da. Da của bạn có thể trở nên đỏ, thô và nhạy cảm, dẫn đến mụn trứng cá. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn thử thì có thể áp dụng như sau:

  • Trộn baking soda và nước bằng nhau để tạo thành một hỗn hợp mịn.
  • Thoa đều lên mụn.
  • Đợi một vài phút trước khi rửa sạch bằng nước.

Baking soda có thể là cách trị mụn tại nhà nhanh nhất hiện nay. Tuy nhiên, phương pháp này không được khuyến khích sử dụng vì dễ gây nên phá huỷ cấu trúc tế bào da.

Cách trị mụn bằng kem đánh răng

Kem đánh răng có chứa chất kháng khuẩn, giúp giảm nhanh chóng tình trạng viêm sưng của mụn. Cách trị mụn bằng kem đánh răng cực kỳ dễ dàng. Bạn chỉ cần sử dụng tăm bông sạch để thoa một lớp kem đánh răng đều lên vùng bị mụn. Để lớp kem khô qua đêm và rửa mặt sạch vào sáng hôm sau.

Hoặc bạn cũng có thể thực hiện cách trị mụn bằng kem đánh răng và muối như sau:

  • Trộn kem đánh răng và muối vào bát, khuấy đều đến khi có được hỗn hợp đặc đều.
  • Rửa mặt sạch bằng nước ấm để lỗ chân lông giãn nở.
  • Dùng bát chải đánh răng nhúng vào hỗn hợp rồi chà nhẹ lên phần mũi và hai bên cánh mũi và vùng mụn.
  • Sau đó rửa mặt nhẹ nhàng lại với nước ấm.

3.18 Cách trị mụn bằng vitamin e

Vitamin có dạng tinh dầu nên khi sử dụng nguyên chất thì khả năng chống oxy hóa của nó sẽ cao gấp 3 lần so với vitamin ở dạng tổng hợp. Bên cạnh đó, cách trị mụn bằng vitamin e vô cùng lành tính và ít gây kích ứng da. Tuy nhiên hiệu quả điều trị lại tùy thuộc vào cơ địa mỗi người và tình trạng mụn hiện tại.

Cách trị mụn bằng vitamin e có thể được thực hiện như sau:

  • Rửa mặt sạch, đợi da khô.
  • Thấm vitamin e lên các nốt mụn hoặc dùng tinh dầu thoa đều như mặt nạ.
  • Massage nhẹ nhàng và đều tay để da thẩm thấu vitamin e nhanh hơn.
  • Rửa mặt thật sạch sau 20 đến 30 phút

Cách trị mụn bằng oxy già

Oxy già là sản phẩm y tế quen thuộc và dễ dàng tìm thấy tại các cửa hàng thuốc. Oxy già giúp kháng khuẩn, rửa trùng và có thể sử dụng để trị các ổ viêm mụn. Không những thế, oxy già có thể giúp tẩy da chết nhẹ, làm bề mặt da thông thoáng, sạch sẽ, ngăn ngừa tình trạng tái phát mụn.

Lưu ý: Chỉ nên sử dụng oxy già ở nồng độ 1% trên da, để tránh các tình trạng kích ứng, hỏng cấu trúc da.

Cách trị mụn bằng oxy già thực hiện như sau:

  • Dùng bông gòn thấm oxy già, chấm nhẹ lên các nốt mụn hoặc ổ mụn đang sưng, viêm.
  • Sau đó chờ khoảng 5 phút cho oxy già khô và lau nhẹ với nước.
  • Rửa mặt sạch sau 30 phút hoặc trước khi đi ngủ.

Cách trị mụn bằng muối

Cách trị mụn bằng muối là phương pháp được các bác sĩ da liễu trung ương áp dụng nhiều nhất trong những cách trị mụn hiệu quả nhất ở tuổi dậy thì. Muối không chỉ giúp giảm mụn mà còn đem lại khả năng hồi phục nhanh chóng cho da. Các cách trị mụn bằng muối chứa thành phần diệt khuẩn cư trú ở nang lông bị tắc và đẩy nhanh quá trình phục hồi thương tổn do mụn.

Để áp dụng cách trị mụn bằng nước muối, bạn có thể mua sẵn nước muối sinh lý tại các hiệu thuốc. Hoặc hoà muối tinh cùng nước ấm để rửa mặt sạch hằng ngày.
Nước muối rửa mặt có thể sử dụng từ 2 đến 3 lần mỗi ngày để nhanh chóng có được kết quả như mong muốn.

Tạm kết

Các sản phẩm chăm sóc da đơn giản, không gây kích ứng rất quan trọng đối với bất kỳ ai bị mụn trứng cá. Đừng quên lựa chọn các sản phẩm nhẹ nhàng và an toàn cho da bị mụn trứng cá. Đây cũng là nguyên nhân giảm đi các tổn thương do mụn, đặc biệt là sẹo và thâm.

Viên uống thực phẩm bảo vệ sức khỏe Acnacare giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị mụn nhẹ từ bên trong, phù hợp cho cả nam và nữ.

Viên uống Acnacare

Hy vọng 20 cách trị mụn hiệu quả tại nhà trên đây có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc trị các loại mụn cứng đầu. Tuy nhiên, cách trị mụn tận gốc vẫn là thăm khám các bác sĩ chuyên khoa da liễu và sử dụng các sản phẩm hoặc thuốc đặc trị mụn. Để được hướng dẫn cách trị mụn chi tiết hơn, bạn đọc có thể để lại bình luận bên dưới bài viết hoặc liên hệ với chùng tôi ngay hôm nay.

Đã thêm vào giỏ!

Xem giỏ hàng và thanh toán
Bạn đã thêm: 0 sản phẩm Tổng thanh toán: Xem giỏ hàng Thanh toán